Túi chống tĩnh điện là gì? Mẹo sử dụng đúng cách

Túi chống tĩnh điện hay còn gọi là túi ESD là loại túi dùng để lưu trữ, bảo quản hay đóng gói giúp bảo vệ các loại hàng hóa. Túi nhôm chống tĩnh điện, túi PE chống tĩnh điện, túi shielding chống tĩnh điện

Túi chống tĩnh điện là gì?

Đúng như tên gọi, túi chống tĩnh điện có khả năng chống tĩnh điện khi đóng gói các sản phẩm. Mục đích đóng gói có thể là lưu trữ, bảo quản. Hoặc chúng được dùng để phân loại sản phẩm hay bảo vệ chúng được an toàn khi vận chuyển.

Khái niệm túi tĩnh điện

Đối với các sản phẩm, hàng hóa thông thường, hiện tượng tĩnh điện không đáng kể. Tĩnh điện sẽ không gây ra nhiều tác động. Tuy nhiên, đối với các vật tư linh kiện điện tử lại khác. Chúng rất nhạy cảm với tĩnh điện. Hiện tượng tĩnh điện hoàn toàn có thể gây hư hỏng thiết bị, linh kiện nếu không được xử lý đúng cách. Vậy nên, túi chống tĩnh điện ESD là một phần không thể thiếu khi cần lưu trữ, đóng gói các hàng hóa có yêu cầu chống được các tác nhân tĩnh điện.

Một số loại hàng hóa có thể kể đến như các bo mạch chủ, RAM, ổ cứng, card đồ họa hay các thiết bị, sản phẩm, linh kiện điện tử nhạy cảm khác. Nhờ vào ESD bag mà những sản phẩm này được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp hay an toàn của người lao động.

Phân loại túi

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại túi chống tĩnh điện được sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp và người dùng khác. Một vài loại túi thông dụng như túi PE, túi nhôm, túi shielding hay túi foam có công dụng giảm chấn. Dưới đây Rori sẽ phân tích kĩ hơn về từng loại để bạn dễ chọn lựa hơn nhé !

Túi PE chống tĩnh điện

Thực tế đây là loại túi được sử dụng rộng rãi nhất, nó tương tự như 1 dạng túi nilong. Cấu tạo của loại túi này có 3 lớp: lớp PET (Polyester), lớp PE (Polyethylene) và lớp NY (Nylon). Nhờ vào 3 lớp này mà túi sở hữu độ bền cơ học cao, chống ẩm tốt, chống được tĩnh điện cũng như che chắn tĩnh điện đến từ bên ngoài.

Nếu so về kích thước, túi PE chống tĩnh điện có thể làm với kích thước nhỏ hơn các loại túi khác. Vì có lớp PE nên túi có khả năng chịu lực tốt, dẻo dai nhưng vẫn đảm bảo sự mềm mại, không ảnh hưởng hay làm xước các thiết bị bên trong. Khách hàng có thể yêu cầu màu sắc yêu thích tùy vào nhu cầu, mong muốn của mình. Bề mặt sản phẩm có điện trở ở mức cao từ 10^8 – 10^11 Ω. Độ chống tĩnh điện của chúng rơi vào khoảng 10^6 – 10^9 Ωm. 

Túi nhôm chống tĩnh điện

Một loại khác cũng khá phổ biến, đó chính là túi nhôm chống tĩnh điện. Chúng được sản xuất từ AL, PET, NY hoặc CPE, kết hợp cùng chất chống tĩnh điện dạng hạt trong quy trình sản xuất hoặc ở dạng phun bề mặt. Độ chống tĩnh điện của sản phẩm túi nhôm này cũng ngang mức 10^6 – 10^9 Ωm. Ưu điểm của chúng là không mùi, chống ăn mòn, chống nhiệt cả thấp lẫn cao. Túi có thể hàn nhiệt, có thể ngăn ánh sáng, có khả năng cách ly cao. Công dụng chính của túi nhôm ESD là bảo vệ các linh kiện chống tĩnh điện, chống ẩm và không bị trầy xước khi được vận chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Túi shielding chống tĩnh điện

Thành phần chính của túi shielding gồm 2 thành phần chính là nhựa PET và CPP (túi trong suốt). Sản phẩm được cấu tạo với 4 lớp độc nhất. Lớp ngoài và lớp trong được làm từ loại vật liệu chống tĩnh điện, trong suốt, có khả năng ngăn chặn phát sinh hiện tượng tĩnh điện trong túi. Phần giữa lại được làm từ kim loại dẫn điện (bán trong suốt) có khả năng chống tĩnh điện và che chắn tĩnh điện rất tốt. Túi loại này có điện trở bề mặt dao động từ 10^6 tới 10^9 Ω.

Túi ESD foam (giảm chấn)

Túi ESD foam là loại túi chống tĩnh điện được cấu tạo từ hạt nhựa nguyên sinh – polyethylene. Công dụng chính của loại túi này là khả năng chống sốc, chống va đập, chống trầy xước sản phẩm, giảm chấn trong quá trình vận chuyển. Các linh kiện được bao bọc bên trong túi sẽ được đảm bảo an toàn.

Tại sao cần sử dụng túi chống tĩnh điện ESD?

Từ bao lâu nay, trong quá trình sản xuất của các công ty về điện tử hay có liên quan đến yếu tố tĩnh điện, túi ESD luôn là vật tư không thể thiếu với nhiều ưu điểm nổi bật. Khi cần di chuyển các linh kiện, túi sẽ bảo vệ để tránh trường hợp hỏng hóc. Công dụng quan trọng nhất mà sản phẩm này mang lại chính là khả năng chống tĩnh điện. Khi sản phẩm và túi được vận chuyển, không thể tránh khỏi ma sát. Tuy nhiên, túi khử tĩnh điện sẽ ngăn chặn được hiện tượng này.

Không chỉ dừng lại ở khả năng ESD mà túi còn nhiều ưu điểm khác. Chúng có thể chống va đập, chống sốc. Bề mặt túi phẳng nên khi xếp chồng lên nau sẽ tạp ra bề mặt phẳng. Khi di chuyển chúng hấp thu ngoại lực để bảo vệ sản phẩm bên trong. 

Túi được cấu thành từ những chất liệu ít đàn hồi khi kéo. Đặc tính dai nên sản phẩm đựng bên trong khó bị trầy xước. Ngoài ra, các loại túi này cũng cách nhiệt cách ẩm tốt. Ngăn ngừa sự tích điện do tự nhiên hay nhân tạo. Không thấm nước, kín khí khi đóng túi, hạn chế oxi hóa hay ẩm mốc sản phẩm. Chúng cũng hạn chế thấp nhất hiện tượng phóng tĩnh điện khi vận chuyển gây ra cháy nổ.

Những lợi ích của túi tĩnh điện

Việc đầu tư cho sản phẩm túi tĩnh điện là cực kì tiện lợi và tiết kiệm. Các doanh nghiệp có thể mua chúng với số lượng lớn mà giá thành lại cực kì phải chăng. Phần thiết kế của túi cũng rất đơn giản, dễ sử dụng cho mọi đối tượng. Chỉ với 1 khoản đầu tư nhỏ nhưng đem lại lợi ích lớn. Các linh kiện, thiết bị điện, điện tử đắt tiền có thể bị hư hại khi vận chuyển. Vậy nên, một loại sản phẩm có khả năng bảo vệ mà lại không quá tốn kém như túi khử tĩnh điện rất hợp lý. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể dùng túi này để phân loại các sản phẩm rõ ràng hơn.

Các ứng dụng của sản phẩm

Nhờ vào những tác dụng mà sản phẩm túi này mang lại, chúng rất được ưa chuộng. Bạn hoàn toàn có thể ứng dụng chúng cho nhiều ngành hàng khác nhau. Chủ yếu là các ngành liên quan đến máy tính, linh kiện, công nghiệp điện tử.

  • Bảo vệ các linh kiện như bo mạch, VGA card đồ họa, NIC, chip điện tử, sensor khỏi hiện tượng tĩnh điện có hại. Chuyên dụng với các ngành công nghệ cao, chế tạo sản xuất
  • Dùng để bảo quản, lưu kho đối với các thiết bị không cần dùng đến hoặc thiết bị quan trọng.
  • Ứng dụng như một tủ bảo quản cá nhân trong nhà xưởng sản xuất công nghiệp
  • Dùng để đựng các thiết bị sạch cao cấp. Tránh không cho các thiết bị ấy bị bụi bẩn trong y tế, giáo dục.
  • Dùng khi cần đóng gói các sản phẩm hoàn thiện. Có thể kết hợp với máy hút chân không để tăng tính an toàn.
  • Ứng dụng tại những công ty bảo hành hay sửa chữa thiết bị. Người ta có thể dùng túi khử tĩnh điện để đựng các linh kiện tháo rời trong quá trình làm việc. Như vậy có thể dễ dàng tìm kiếm và sắp xếp, tránh mất mát linh kiện.
  • Thay thế cho các loại túi zip thông thường khi dùng trong đời sống.
  • Ứng dụng tại các văn phòng, nhà xưởng
  • Dùng trong phòng sạch cũng như quá trình vận chuyện các sản phẩm có nguy cơ bị ảnh hưởng từ tĩnh điện.

Mẹo sử dụng túi chống tĩnh điện phòng sạch

Tưởng chừng với một sản phẩm đơn giản như thế này, ta có thể thoải mái sử dụng. Tuy nhiên, để phát huy đúng công dụng của túi ESD, bạn cũng cần lưu ý các chi tiết sau.

– Khi bóc hàng hóa như thiết bị điện tử ra khỏi túi, bạn nên cho nó vào bao chống tĩnh điện.

– Không được đặt đĩa cứng hay các thiết bị khác đè lên túi.

– Các sản phẩm điện tử sẽ được bảo quản an toàn nếu được đặt bên trong túi hoàn toàn.

– Khi sửa chửa thiết bị, có thể dán giấy ghi chú lên túi tĩnh điện để thuận tiện hơn khi tìm kiếm.

Nói tóm lại, đây là một sản phẩm rất hữu ích cho hầu hết các loại phòng sạch cũng như ứng dụng vào đời sống con người. Bạn có thể tham khảo thêm sản phẩmcác loại túi chống tĩnh điện của chúng tôi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo